Điện mặt trời có dùng được vào ban đêm

Trong những năm trở lại đây, điện mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo được rất nhiều người tin dùng. Nhưng không phải ai cũng hiểu và sử dụng hết khả năng của chúng. Ví dụ như điện mặt trời có dùng được vào ban đêm không? Làm thế nào để sử dụng điện mặt trời vào ban đêm?, các tâm pin có hoạt động vào ban đêm không?, Có nên lắp điện năng lượng mặt trời để sử dụng vào ban đêm không? hãy cũng tìm hiểu trong bài viết nhé.

1. Nguyên lý hoạt động của điện mặt trời

Những tấm pin năng lượng mặt trời sẽ được lắp trên mái nhà hoặc những vị trí có thể hứng ánh nắng nhiều nhất trong ngày. Những tấm pin này sẽ có công việc hấp thu các photon trong ánh sáng mặt trời và sản sinh thành dòng điện một chiều.

Dòng điện một chiều này sẽ thông qua biến tần chuyển đổi để chuyển từ dòng điện một chiều sang dòng điện xoay chiều. và dòng điện xoay chiều này sẽ có cùng công suất và tần số với điện hòa lưới.

Sau đó, hệ thống này sẽ sử dụng sạc năng lượng mặt trời để sạc đầy các pin/ắc quy lưu trữ. Từ đó sẽ cung cấp điện cho các tải tiêu thụ. Hệ thống sẽ tự động ưu tiên việc sử dụng điện từ pin/ắc quy lưu trữ chỉ khi hệ thống pin/ắc quy không cung cấp đủ cho tải thì sẽ chuyển sang sử dụng nguồn điện lưới.

2. Các tấm pin mặt trời có tạo ra năng lượng vào ban đêm không?

Câu trả lời sẽ là không. Vì các tấm pin mặt trời sẽ hoạt động nhờ vào ánh sáng và tốt nhất là ánh sáng mặt trời. Mặc dù chúng có thể tạo ra năng lượng từ ánh đèn, đèn đường, … nhưng sản lượng là rất thấp. Nên vào ban đêm, các tấm pin mặt trời sẽ chuyển về chế độ ngủ đông và không hoạt động.

3. Vậy điện mặt trời có dùng được vào ban đêm?

Như đã đề cập, các tấm pin sẽ không hoạt động vào ban đêm. Nhưng chúng sẽ sản xuất năng lượng vào ban ngày cho đến khi mặt trời lặn. Để sử dụng điện mặt trời vào ban đêm thì bạn sẽ sử dụng pin năng lượng mặt trời để lưu trữ lượng điện dư thừa được tạo ra vào ban ngày hoặc sử dụng lưới điện để lưu trữ.

4. Các giải pháp sử dụng điện mặt trời vào ban đêm

  • Pin lưu trữ năng lượng mặt trời

Hầu hết, các hệ thống năng lượng mặt trời được thiết kế có chủ ý tạo ra lượng điện nhiều hơn so với nhu cầu sử dụng vào ban ngày của nhà bạn. Và lượng điện dư thừa sẽ được lưu trữ vào trong pin lưu trữ năng lượng mặt trời và pin lưu trữ được xem là hệ thống tích điện năng lượng mặt trời

Vào ban đêm, khi những tấm pin không hoạt động và chuyển về chế độ ngủ đông. Thì bạn có thể sử dụng nguồn điện lưu trữ được cung cấp từ hệ thống pin để cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của bạn. Với một số ngôi nhà, với mô hình này có thể hoạt động độc lập mà không dựa vào lưới điện quốc gia.

  • Sử dụng lưới điện để lưu trữ

Nếu hệ thống điện mặt trời của bạn không có pin lưu trữ điện, thì bạn vẫn có thể sử dụng điện mặt trời dư thừa của mình vào ban đêm. Thay vì bạn sử dụng pin lưu trữ để lưu trữ lượng điện dưa thừa thì bây giờ bạn có thể bán lượng điện dư thừa của mình vào lưới điện quốc gia. Từ đó, bạn nhận được một khoản tiền từ lưới điện quốc gia.

Và vào ban đêm, khi các tâm pin không còn sản xuất năng lượng thì bạn sử dụng nguồn điện lưới và trả chi phí đó bằng khoản tiền mà bạn bán điện cho lưới điện quốc gia.

  • Sử dụng pin lưu trữ và lưới điện song song

Ưu điểm của mô hình này là bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều tiền cho hệ thống pin lưu trữ. Các tấm pin sẽ sạc pin lưu trữ vào ban ngày để bạn sử dụng vào ban đêm cho đến khi lượng điện trong pin cạn kiệt thì hệ thống sẽ chuyển sang sử dụng điện từ lưới điện. Hoặc là bạn có thể sử dụng song song cả 2 để tăng thời gian sử dụng pin lưu trữ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *